แถลงข่าวรณรงค์ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2558  "คืนความสุขประชาชน ตั้งด่านชุมชน ช่วงเทศกาลปีใหม่" วันที่ 19 ธันวาคม 2557 ณ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข

19 Dec, 2014 จำนวนคนอ่าน 4,171
  
บทแถลงข่าว
     การเตรียมการรองรับเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๘ ของกระทรวงสาธารณสุข
     โดย ศาสตราจารย์นายแพทย์รัชตะ  รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
      ๑๙ ธันวาคม  ๒๕๕๗ ณ ห้องประชุมชัยนาทนเรนทร  กระทรวงสาธารณสุข
         
        ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ของทุกปี จะมีการเดินทาง มีการใช้รถใช้ถนนกันมาก จึงมีโอกาสเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้มาก ในเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗ ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิต ๓๖๖ ราย จำนวนเท่ากับเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๖ ในขณะที่จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุเพิ่มขึ้นเล็กน้อย (๓,๑๗๔ ครั้ง) เช่นเดียวกับจำนวนผู้บาดเจ็บที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (๓,๓๔๕ ราย) สาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บและเสียชีวิต คือ การดื่มสุรา การขับรถเร็ว และ การไม่สวมหมวกนิรภัย ส่วนใหญ่มักเกิดในช่วงเวลาเย็นถึงเที่ยงคืนซึ่งเป็นช่วงเวลาจำหน่าย และมักจะเกิดกับผู้ใช้จักรยานยนต์ในชุมชน บนถนน อบต./หมู่บ้านและถนนสายรอง กลุ่มผู้บาดเจ็บเป็นกลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน มีการดื่มสุราก่อนการขับขี่  และขับขี่รถจักรยานยนต์

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๘ นี้ กระทรวงสาธารณสุขมีความห่วงใย และปรารถนาให้ประชาชนทุกคนได้ฉลองเทศกาลอย่างมีความสุข โดยมีมาตรการในด้านการป้องกันและลดการตายจากอุบัติเหตุทางถนน มาตรการในการรักษาพยาบาล ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข

ในด้านการป้องกัน
          ๑) ปัญหาการดื่มแล้วขับ ยังมีแนวโน้มไม่ลดลง ยังพบร้านค้ามีการกระทำผิดพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งการขายสุราในสถานที่และเวลาห้ามขาย และการห้ามขายสุราให้กับเด็กอายุต่ำกว่า ๒๐ ปี กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้รับผิดชอบตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. ๒๕๕๑ จึงได้เน้นย้ำให้หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่มีการทำงานในเชิงรุก โดยช่วงก่อนเทศกาลให้มีการออกตรวจเตือน/ประชาสัมพันธ์และบังคับใช้กฎหมายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในช่วงเทศกาลให้มีการบังคับใช้กฎหมายทั่วประเทศ โดยจัดทีมเจ้าหน้าที่ให้ทำการสุ่มตรวจการกระทำผิดกฎหมาย
           ๒) จากวิเคราะห์ข้อมูลอุบัติเหตุส่วนใหญ่อุบัติเหตุมักเกิดในช่วงเวลาเย็นถึงเที่ยงคืน( ๑๗.๐๐ – ๒๔.๐๐ น.) เป็นช่วงเวลาจำหน่ายสุรา และมักจะเกิดกับผู้ใช้จักรยานยนต์ในชุมชน บนถนน อบต./หมู่บ้าน และถนนสายรอง การตั้งด่านโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งมีกำลังไม่เพียงพอต่อปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงเทศกาล กระทรวงสาธารณสุข เสนอให้มีความร่วมมือในระดับชุมชน หน่วยงานภาคีท้องถิ่น อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม ปรับบทบาทจากงานบริการเป็นการทำงานเชิงรุก โดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น สาธารณสุข ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร ได้แก่ อสม., อพปร. และจิตอาสา  กระจายกำลังไปยังจุดเสี่ยงต่างๆ ในชุมชน เพื่อตั้งจุดสกัด  ป้องปราม หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “ด่านชุมชน” ดูแลความปลอดภัยของ พี่น้องในชุมชน เพื่อสกัดการขับรถเร็ว และคนเมาสุราไม่ให้ออกมาขับขี่ ในช่วงเทศกาล

ในด้านการรักษาพยาบาล  เรามีความพร้อมในการให้บริการรักษา   ผู้เจ็บป่วยฉุกเฉิน หากประชาชนได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนน หรือเจ็บป่วยฉุกเฉินอื่นๆ สามารถเข้ารับการรักษาได้ทุกโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้ได้ทันที ไม่ต้องสำรองจ่ายก่อนแต่อย่างใด ตามนโยบาย “เจ็บป่วยฉุกเฉินมาตรฐานเดียว”และให้โรงพยาบาลทุกระดับเตรียมความพร้อมให้บริการ กระทรวงสาธารณสุขเรามีความมั่นใจในการให้บริการที่มีคุณภาพแก่ประชาชน ตลอดช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่นี้
 
           ส่วนรายละเอียดของการเตรียมพร้อมของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรองรับสานการณ์ช่วงเทศกาลปีใหม่นั้น ขอให้ท่านรองปลัดฯ เป็นผู้ให้รายละเอียดในลำดับต่อไป ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่านเดินทางท่องเที่ยวและกลับภูมิลำเนาโดย  สวัสดิภาพ และมีความสุขในเทศกาลปีใหม่นี้ ขอขอบคุณ
     

    ตำแถลงโดย

 

แสดงความคิดเห็น