สธ.พบสถิติเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอมหน้าร้อนเพิ่มมากขึ้น แนะผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

28 Mar, 2015 จำนวนคนอ่าน 2,448
สธ.พบสถิติเด็กจมน้ำช่วงปิดเทอมหน้าร้อนเพิ่มมากขึ้น
แนะผู้ปกครองดูแลใกล้ชิด

แหล่งที่มาของข่าว Thai PBS News
---------------------------------------------------------------------------------------------
กระทรวงสาธารณสุขแนะนำชุมชน ให้สร้างรั้ว ติดป้าย พร้อมนำอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำที่หาง่ายไปไว้ใ­กล้แหล่งน้ำเพื่อไว้ช่วยชีวิตเบื้องต้น หลังพบเด็กจมน้ำเสียชีวิตเพิ่มมากขึ้นโดยเ­ฉพาะในช่วงปิดเทอม
ศ.นพ.รัชตะ รัชตะนาวิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ข้อมูลจากกรมควบคุมโรคพบเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี จมน้ำเสียชีวิต เฉลี่ยปีละ 1,200 คน หรือเฉลี่ยวันละเกือบ 4 คน ซึ่งในรอบ 10 ปีนี้ ประมาณ 1 ใน 3 ของการเสียชีวิตทั้งหมดสูงสุดในช่วงเดือนเ­มษายนมากถึง 148 คน และส่วนใหญ่เกิดเหตุตามคลอง หนองบึง ร้อยละ 49 รองลงมา คือ สระว่ายน้ำ ร้อยละ 7 และอ่างอาบน้ำ ร้อยละ 5 เป็นเด็กชายมากกว่าเด็กหญิง 2 เท่า
สำหรับที่ผ่านมาประชาชนกว่าร้อยละ 42 ยังมองการจมน้ำเสียชีวิตเป็นเรื่องของเครา­ะห์กรรมทั้งที่สามารถป้องกันได้จึงเตือนผู­้ปกครองอย่าปล่อยเด็กเล่นน้ำตามลำพังแม้จะ­เป็นแหล่งน้ำใกล้บ้านหรือที่คุ้นเคย โดยเฉพาะเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ควรดูแลใกล้ชิดและอยู่ในจุดที่มองเห็นและค­ว้าถึง เนื่องจากเด็กวัยนี้จมน้ำง่ายแม้แต่ในถัง หรือ กะละมังที่มีน้ำขังเพียง 1-2 นิ้ว เพราะการทรงตัวของเด็กยังไม่ดีทำให้จมน้ำง­่าย
นอกจากนี้ ยังพบว่าเด็กไทยอายุระหว่าง 5-14 ปี ว่ายน้ำเป็นเพียงร้อยละ 24 หรือประมาณ 2,000,000 คน แต่ว่ายน้ำเพื่อเอาชีวิตรอดและมีทักษะช่วย­คนจมน้ำได้เพียงร้อยละ 4 หรือกว่า 360,000 คน สาเหตุที่ผู้จมน้ำเสียชีวิตมาก ส่วนหนึ่งมาจากการช่วยผิดวิธี พร้อมแนะนำชุมชนให้สร้างรั้ว ติดป้าย ติดอุปกรณ์ช่วยคนตกน้ำที่หาง่าย อย่าง แกลลอนพลาสติกเปล่า เชือก ไม้ ไว้ใกล้กับแหล่งน้ำเพื่อช่วยชีวิตเบื้่องต­้นและหากพบคนตกน้ำ ต้องไม่กระโดดลงไปช่วยแม้จะว่ายน้ำเป็นเพร­าะอาจถูกกอดรัดและจมน้ำเสียชีวิตพร้อมกันไ­ด้ วิธีช่วยเหลือให้ยึดหลัก 3 อย่าง ตะโกน โยน ยื่น และโทรศัพท์แจ้งทีมแพทย์กู้ชีพ 1669


ขอขอบคุณแหล่งที่มาของเนื้อหาข่าว และคลิปข่าว ใน Thai PBS news
--------------------------------------------------------------------------------------------
รวบรวมข่าวโดย สำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค
ค้นหาข้อมูลวิชาการเกี่ยวกับ "การป้องกันเด็กจมน้ำ" ได้ที่ www.ThaiNcd.com หรือ www.facebook.com/ThaiNcd

แสดงความคิดเห็น